บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤต แจ่มถิน
วันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 10 เวลาเรียน 13:10 – 16 : 40 น.
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
การสร้างความอิสระ
-เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง อยากทำงานตามความสามารถของตนเอง เด็กชอบเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อนหรือเด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
ความสำเร็จ
-การได้ทำด้วยตนเอง เชื่อมั่นในสิ่งที่ตนเองทำ และเรียนรู้ความรู้สึกที่ดี ควรจะหัดให้เด็กทำเอง
จะช่วยเมื่อไหร่ ?
-เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร
หงุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย
-หลายครั้งที่เด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
-เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้
แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
-มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
-แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ และเรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
-เข้าไปในห้องน้ำ
-ดึงกางเกงลงมา
-ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
ปัสสาวะหรืออุจจาระ
-ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
-ทิ้งกระดาษชำระในตระกร้า
-กดชักโครกหรือตักนำราด
-ดึงกางเกงขึ้น
-ล้างมือ
เช็ดมือ
-เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
-แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
-ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
-ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
-ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งหมด
-ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
-เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
ผลงานของเพื่อนทุกคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น