วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤต แจ่มถิน
วันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 8 เวลาเรียน 13:10 – 16 : 40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ทักษะและทัศนคติของครู
การฝึกเพิ่มเติม-ต้องอบรมระยะสั้น มีการไปสัมมนาบาง ควรมีการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสื่อต่างๆ
การเข้าใจเด็ก-เด็กมักมีคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง เพราะฉะนั้นครูจึงต้องเรียนรู้ มีปฏิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ รู้จักเด็กแต่ละคนอย่างละเอียด และให้มองเด็กเป็น "เด็ก"
การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า-การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้อย่างชัดเจน
ความพร้อมของเด็ก-ขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ แรงจูงใจ และโอกาสที่จะได้รับ
การสอนโดยบังเอิญ-ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม และพยายามให้เด็กเข้ามาหาครูให้มากๆ เด็กจะยิ่งมีโอกาสในการเรียนรู้มากขึ้นเท่านั้น
อุปกรณ์-มีลักษณะง่ายๆใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เด็กพิเศษจะเรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบ เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือกับเด็กพิเศษ
ตารางประจำวัน-เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำได้ กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำตามได้ เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ และจะวางใจในตัวคุณครู
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น