บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤต แจ่มถิน
วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ.
2558
ครั้งที่ 9 เวลาเรียน 13:10
– 16 : 40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา-เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม-ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม-ถามหาสิ่งต่างๆไหม-บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม-ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด-การพูดตกหล่น-การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง-ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่-ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด-ห้ามบอกเด็กว่า "พูดซ้ำๆ" "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด"-อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด-อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก-ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กอีกคนกับอีกคน
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย-การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา-ภาษาที่ไม่ใช้คำพูดมาก่อนภาษาพูด-คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)-เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกกินไป)-เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังอย่างเดียว-ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน-กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)-เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าคำพูด-ใช้คำถามปลายเปิด-เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น-ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น