วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤต แจ่มถิน
วันที่ 19 กุมพาพันธ์ พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 13:10 – 16 : 40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่ และการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆ อย่างมีความสุข
การสอน
-เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร ครูควรเป็นคนเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบและเข้าช่วยเหลือ ครูควรมีการจดบันทึกพฤติกรรมของเด็กอยู่เสมอ และมีการทำแผน IEP
การกระตุ้นโดยการเลียนแบบและการเอาอย่าง
-วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่างและควรคำนึงถึงเด็กทุกๆคน ให้เด็กได้เล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ2-4คน และมีเด็กปกติคอยช่วยเหลือทำหน้าที่เหมือน "คุณครู" อีกคน
ครูควรปฏิบัติต่อเด็กในขณะเล่น
-อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ มีการยิ้มและพยักหน้าให้เมื่อเด็กหันมาหาครู ไม่ควรชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไปควรจะมีวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น และให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมกับเด็กในขณะเล่น
-ครูควรพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน ทำโดย "การพูดนำของครู" ให้เด็กรู้สึกอยากที่จะเล่นร่วมกับเพื่อนๆ
กิจกรรมศิลปะ การวาดเส้นตามเสียงเพลง
ฝึกร้องเพลง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น